วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มอันดามันชง “ปู”ประชุมครม.ที่ภูเก็ตหนุนงบพัฒนา

          กลุ่มจังหวัดอันดามันพร้อมชงโครงการพัฒนาของบ ปูลงภูเก็ตประชุมครม.สัญจร คาดใช้งบหลายพันล้านบาท
      
       วันที่ 2 มี.ค.55 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะทำงานกลั่นกรองโครงการของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่ง อันดามันเสนอคณะรัฐมนตรี และคณะทำงานเตรียมแผนงาน/โครงการพัฒนาพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาโครงการที่กลุ่มจังหวัดนำเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณใน การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค.นี้
      
       นายตรี กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้เรื่องของสถานที่จัดประชุมนั้นเลือกสถานที่ของ มอ.ภูเก็ต เป็นสถานที่ในการจัดประชุม เนื่องจากมีความเหมาะสม และปรับปรุงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งการปรับปรุงก็เน้นในเรื่องของการประหยัด เรียบง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย โดยจะดำการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด
      
       ส่วนการนำเสนอโครงการต่างๆของกลุ่มจังหวัดอันดามันวันนี้ (2 มี.ค.) ได้จัดให้มีการประชุมคณะทำงานเพื่อนำเสนอ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมกันมาแล้วหลายครั้ง และมีโครงการที่เสนอเข้ามาจำนวนหลายโครงการ ซึ่งในส่วนของกลุ่มจังหวัดนั้นจะพิจารณาเสนอประมาณ 10 โครงการ ส่วนโครงการของแต่ละจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และ จ.ระนอง เสนอจังหวัดละ 10 โครงการ งบประมาณรวมกันไม่เกินจังหวัดละ 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตามสำหรับในวันนี้ในการพิจารณาจะรับไว้ในหลักการทั้งหมด โดยคณะกรรมการจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะพิจารณาอีกครั้งซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า
            สำหรับโครงการขอรับการสนับสนุนในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นก็มีการนำเสนอไป หลายโครงการ ซึ่งมีทั้งที่เกี่ยวกับเรื่องของการจราจร เรื่องของโครงสร้างคมนาคม เรื่องของการรักษาพยาบาล เรื่องของแหล่งน้ำ เรื่องของการศึกษา เช่น โครงการรถไฟฟ้ารางเบา โครงการอุโมงค์ป่าตอง โครงการถนนคลองเกาะผี โครงการพัฒนาทางด้านสาธารณสุขที่จะต้องมีการพัฒนาโรงพยาบาลต่างๆในการรองรับ การท่องเที่ยว และอื่นๆอีกหลายโครงการ
      
       ส่วนโครงการในกลุ่มจังหวัดอันดามันที่จะมีการนำเสนอของบไม่ เกิน 100 ล้าน มีหลายโครงการ เช่น โครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและลอจิสติกส์ ภูเก็ต-กระบี่ งบประมาณ 95 ล้าน โครงการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว งบประมาณ 60 ล้านบาท โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา งบประมาณ กว่า 31 ล้านบาท โครงการก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติอันดามัน งบประมาณ 30 ล้านบาท
      
       โครงการปรับปรุงผิวจราจรพร้อมภูมิทัศน์เพื่อรองรับการเชื่อมโยง พัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันเชิงคุณภาพ งบประมาณ 30 ล้าน โครงการศูนย์ฝึกอบรมลูกเสือนานาชาติอันดามัน งบประมาณ 30 ล้านบาท โครงการขุดลอกร่องน้ำ บริเวณท่าแพขนานยนต์ข้ามฟากเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ งบประมาณ 18 ล้านกว่าบาท โครงการพัฒนากระบี่เป็นศูนย์กลางการผลิตและแปรรูปปาล์มน้ำมันครบวงจร โครงการทางรถไฟสายอันดามัน
          ขณะที่นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในการประชุมครม.สัญจรที่จังหวัดภูเก็ต ในส่วนของภาคธุรกิจเห็นด้วยกับจังหวัดที่จะนำเสนอโครงการแก้ไขปัญหาจราจรใน พื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งเฉพาะหน้า และระยะยาว ถ้าไม่มีการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องรถโดยสารสาธารณะ เชื่อว่าอีก 4-5 ปี ข้างหน้าจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นจะต้องมาพูดกันถึงเรื่องการสร้างถนนเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการสัญจร
      
       สำหรับโครงการที่ทางผู้ประกอบการ อยากจะให้เกิดขึ้นคือโครงการรถไฟเชื่อมอันดามัน ซึ่งจะเป็นการเชื่อมการท่องเที่ยวระหว่างกัน คิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการเร่งด่วนที่น่าจะดำเนินการ เพราะจะเชื่อมการท่องเที่ยวของอันดามันได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่จังหวัดตรัง กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง ถ้ามีการเชื่อมการเดินทางด้วยรถไฟจะทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวสะดวก มากขึ้น และทำให้นักท่องเที่ยวกระจายไปยังกลุ่มจังหวัดอันดามันได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นจะช่วยในเรื่องของการขนส่งสินค้าระหว่างกันด้วย ซึ่งโครงการนี้ถ้ามีการดำเนินการคาดว่าจะใช้งบประมาณ 25,000 ล้านบาท แต่ที่นำเสนอครม.สัญจร เป็นการนำเสนอในเรื่องของโครงการศึกษาความเป็นไปได้ก่อน ถ้าครม.เห็นชอบก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป