วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

เครือข่ายสิทธิคนจนภูเก็ต 22 ชุมชนรณรงค์ยื่นหนังสือขอนายกฯ ช่วย

เครือข่ายสิทธิคนจนจังหวัดภูเก็ต 22 ชุมชน จัดขบวนออกรณรงค์เรียกร้องนายกรัฐมนตรีช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่ชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาระบบสาธารณูปโภค ปัญหาการออกโฉนดชุมชน ขณะที่ผู้ว่ารับปากประสานหน่วยเกี่ยวข้องขอเครือข่ายชุมชนยื่นหนังสือนายกฯ
          วันที่ 18 มี.ค.55 กลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนจังหวัดภูเก็ต กลุ่มเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง และกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (PMOVE) จาก 22 ชุมชนในจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 300 คน ร่วมกันเคลื่อนขบวนรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาของชุมชนที่ยัง ไม่ได้รับการแก้ไขในระดับจังหวัด และเพื่อให้สังคมได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของคนในชุมชนว่าชุมชนต่างๆ ยังมีปัญหาที่รอการแก้ไขอีกจำนวนมาก
           โดยเริ่มขบวนรถแห่ที่มีทั้งชาวบ้านในชุมชนทั้ง เด็กและผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ขึ้นรถรถยนต์ รถพวงสามล้อ พร้อมป้ายเรียกร้องต่างๆ ออกจากสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต ไปตามถนนสายต่างๆในตัวเมือง มายังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อพักรับประทานอาหารเที่ยง หลังจากนั้นขบวนได้รณรงค์ต่อไปยังอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร พร้อมหยุดทำกิจกรรม และไปสิ้นสุดการรณรงค์และหยุดพักผ่อน และรับประทานอาหารเย็นที่วิทยาลัยเทคนิคถลาง รวมทั้งรอการประสานงานในการยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค. 2555 ซึ่งระหว่างที่ชาวบ้านแวดพักที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตนั้นมีเจ้าหน้าที่ ตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบมาค่อยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความ สะดวกในเรื่องของเส้นทางในการเคลื่อนขบวนด้วย
            น.ส.ฒุฒิพร ทิพย์วงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิคนจนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในการเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร ของนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ ทางเครือข่ายสิทธิคนจนจังหวัดภูเก็ต เตรียมที่จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของชุมชนที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ในระดับพื้นที่ 5 เรื่องด้วยกัน คือ 1. เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2553 เรื่องการประกาศพื้นที่วัฒนธรรมพิเศษชาวเล ทั้งในเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน วัฒนธรรมของชาวเล เป็นต้น 2. เร่งรัดให้มีการออกโฉนดชุมชนในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งมีชุมชนที่ต้องการโฉนดชุมชนทั้งหมด 17 แห่ง ขณะนี้ทางคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนได้ผ่านการเห็นชอบไป แล้ว 7 ชุมชน แต่ยังไม่สามารถออกโฉนดชุมชนได้ รวมทั้งในส่วนของชุมชนที่ยังไม่ผ่านการเห็นชอบฯก็ขอให้เร่งดำเนินการให้เป็น ไปตามขั้นตอน
           3. ขอให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องชุมชน 2-3 แห่งในภูเก็ต เช่น ชุมชนหลังสวนหลวง ร.9 ชุมชนโคกโตนด ชุมชนชาวเลราไวย์ ที่ถูกนายทุนฟ้องดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดิน 4. ต้องการให้หน่วยงานของรัฐนำระบบสาธารณูปโภค ทั้งน้ำประปา ไฟฟ้าเข้าไปยังชุมชนต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่อยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ โดยด่วนที่สุด เพราะชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าหน่วยละ 20-40 บาท รวมทั้งค่าน้ำประปา บางครอบครัวต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า สูงถึงเดือนละ 4,000 บาท ในขณะนี้ชาวบ้านในชุมชนมีรายได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นในแต่ละวัน และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้องของ PMOVE ทั้งหมด
            น.ส.ฒุฒิพรกล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางเครือข่ายกำลังรอการประสานจากคณะของสำนักนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ ทางกลุ่มเข้ายื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา และสถานที่ใด ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวของทางกลุ่มในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการทำให้เกิดความ วุ่นวายในการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการที่จะยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลปัญหาต่างๆ ของชุมชน
           อย่างไรก็ตาม ขณะที่กลุ่มชาวบ้านแวะพักที่บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางลงมาพบกับทางกลุ่มเครือข่ายฯ พร้อมแต่งตั้งตัวแทนร่วมเจรจากับทางผู้ว่าราชการจังหวัด
      
       นายตรีกล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องของเวลาใน การเข้าไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นวัน เวลา และสถานที่ใด โดยจะผ่านทางตัวแทนหลังจากได้รับการประสานมาแล้ว นอกจากนั้น จะยื่นในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐเอกชนแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หรือ กรอ. ในวันที่ 19 มี.ค. ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต หรือ มอ.ภูเก็ต ด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป